วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554


อาการท้องผูกมักพบบ่อยในผู้สูงอายุ เนื่องจากระบบการย่อยอาหารรวมถึงระบบทางเดินปัสสาวะ และไตของผู้สูงอายุเสื่อมลงทำให้การขับของเสียออกจากร่างกายไม่ปกติ จึงเกิดอาการแน่น อึดอัด ความอยากอาหารลดลง นอนไม่หลับ การกินอาหารที่มีเส้นใยมากจะทำให้ลำไส้เคลื่อนไหว บีบตัว เอากากอาหารจากเส้นใยออก ผักที่มีเส้นใยสูง ช่วยลดอาการท้องผูกในผู้สูงอายุได้ “ เส้นใยอาหาร “ ไม่ใช่สารประกอบอาหารแต่เป็นสารได้จากพืชและผักทุกชนิด ซึ่งนอกจากจะไม่ถูกย่อยแล้ว เส้นใยอาหารจะทำหน้าที่ดูดน้ำ อุจจาระ จึงอ่อนตัวและถ่ายง่าย นอกจากนี้ยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยให้ท้องไม่ผูก ทำให้ร่างกายไม่หมักหมมสิ่งบูดเน่าและสารพิษไว้ในร่างกาย จึงเป็นการป้องกันการเกิดมะเร็งใน ลำไส้ใหญ่ด้วย

อาหารกับโรคท้องผูก

ผู้สูงอายุที่มีอาการท้องผูกต้องดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้ลำไส้มีการเคลื่อนไหวดีขึ้น ทำให้การขับถ่ายสม่ำเสมอและท้องไม่ผูก

อาหารสำหรับผู้สูงอายุที่ท้องผูกควรกิน

อาหารที่มี “เส้นใย“ ได้แก่ เมล็ดธัญพืชที่ขัดสีน้อย ผลไม้ทุกชนิดเช่น สับปะรด ส้มโอ ฝรั่ง มะม่วงดิบ องุ่น มะละกอ สาลี่ แอปเปิ้ล โดยเฉพาะผลไม้ที่กินได้ทั้งเปลือก ผักทุกชนิดที่มีเส้นใยสูง เช่น ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ผักกาดหอมแตงกวา มะเขือเทศสด หน่อไม้ฝรั่ง ผักกวางตุ้ง ผักคะน้า

อาหารสำหรับผู้สูงอายุที่ท้องผูกไม่ควรกิน

- เนื้อสัตว์ติดมัน
- ขนมหวานต่าง ๆ เช่น ทองหยิบ ทองหยาด ฝอยทอง สังขยา เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น