วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

แกงเลียงปลาย่าง
ประโยชน์ของตำลึง(ส่วนผสมหนึ่งในแกงเลียงของเรา)
นอกจากจะปลูกเป็น "ผักสวนครัว รั้วกินได้" ให้เรานำมาปรุงอาหารรับประทานได้หลากหลาย ตำลึงยังมีคุณสมบัติในเชิงยาสมุนไพร ทั้งในส่วนของใบ ยอด ผลอ่อน ราก
การรับประทานตำลึงเป็นประจำนอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินเอ ซึ่งช่วยในการบำรุงรักษาสายตาแล้ว ตำลึงยังมี ฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยเสริมส่งการมีสุขภาพ โดยปกติตำลึง หรือที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคว่า "ผักแคบ" (ภาคเหนือ) "แคเด๊าะ" (กะเหรี่ยง) หรือ "ผักสี่บาท" (ภาคกลางบางท้องถิ่น) มีฤทธิ์ในการช่วยย่อยแป้งได้ดีอยู่แล้ว จึงเหมาะในการนำมารับประทานเป็นประจำ เพื่อช่วยลดอาการแน่นท้อง ท้องอืด อันเนื่องจากอาหารไม่ย่อย
นอกจากนี้ ใบตำลึงยังมีสรรพคุณสำคัญช่วยในการขับสารพิษตกค้างที่เกิดจากการรับประทานอาหารออกจากร่างกาย ทั้งในส่วนของลำไส้ หรือกระเพาะอาหารได้ด้วย
แกงเลียงอาหารที่มีรสชาติเฉพาะตัว อร่อยเผ็ดร้อนพริกไทย หอมกลิ่นสมุนไพรจากพืชผักหลายอย่าง มีประโยชน์ในการขับพิษ ไข้เป็นอย่างดี และทางการแพทย์ยังบอกว่า รับประทานแกงเลียงบ่อยยังช่วยยั้งการก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ และสร้างน้ำนมในแม่ที่ให้นมลูกได้ดีอีกจ๊ะ
แกงเลียง เป็นแกงที่ประกอบด้วยน้ำพริก ผัก เนื้อสัตว์ น้ำแกงและเครื่องปรุงรส น้ำพริกแกงเลียงจะแปลกกว่าน้ำพริกแกงชนิดอื่นๆ เพราะมีพริกไทย หัวหอม กะปิ กุ้งแห้ง ปลาย่างหรือปลากรอบ น้ำแกงมีลักษณะข้น ผักที่นิยมใส่ที่สามารถบอกลักษณะว่าเป็นแกงเลียง คือ ใบแมงลักมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน นอกจากนั้นยังมีผักเช่น ตำลึง ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน หัวปลี บวบ ผักหวาน ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น