วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554


น้ำมะเขือเทศ เครื่องดื่มสุขภาพ

น้ำมะเขือเทศ (TOMATO)
มะเขือเทศเป็นผักที่มีผลสีแดง รสหวานอมเปรี้ยวมีคุณค่าทางอาหารสูงและมีสรรพคุณทางยา คือ เมื่อรับประทานมะเขือเทศเป็นประจำช่วยบรรเทาอาการตับอักเสบ แผลเปื่อย โรคหัวใจ ความดันโลหัตสูงและเส้นเลือดในสมองแตก รักษาแผลไฟไหม้ ท้องร่วง โรคหืดหอบ และโรคภูมิแพ้ตามผิวหนัง ช่วยให้หัวใจและความดันโลหิตทำงานเป็นปกติ
นอกจากนี้น้ำมะเขือเทศช่วยชำระล้างมลพิษในปอด ช่วยรักษาโรคตา ป้องกันและรักษาโรคลักปิดลักเปิด ช่วยระบบการย่อยและช่วยการขับถ่ายอุจจาระเพราะเป็นเหมือนยาระบายอ่อน ๆ ในด้านความงามมะเขือเทศยังช่วยบำรุงผิว ลดริ้วรอยบนใบหน้า ทำให้ผิวไม่แห้งกร้าน ช่วยใหระบบการหมุนเวียนเลือดดีขึ้น มีสารที่สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราที่ปาก และที่สำคัญช่วยต้านโรคมะเร็ง

ส่วนผสม

- มะเขือเทศสด 4 - 5 ลูก
- เกลือป่นเล็กน้อย

วิธีทำ

นำมะเขือเทศสดมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้น ใส่เครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกากา แยกน้ำ ได้น้ำมะเขือเทศสดเติมเกลือเล็กน้อยเพิ่มรสชาติ ควรดื่มทันทีเพื่อป้องกันการสูญเสียคุณค่าของวิตามิน หากต้องการดื่มน้ำมะเขือเทศเย็น ๆ ให้นำมะเขือเทศไปแช่เย็นประมาณ 20 นาที จังนำมาคั้นน้ำผลไม้แยกกากแยกน้ำ ก็จะได้น้ำมะเขือเทศเย็นชื่นใจไว้ดื่ม โดยไม่เสียคุณค่าของวิตามิน
** น้ำมะเขือเทศแก้วนี้ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งทวารหนัก

คุณค่าทางอาหารของมะเขือเทศ 1 ผล

วิตามินเค ช่วยทำให้เลือดแข็งตัว บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยรักษาสุขภาพสตรีวัยทอง บรรเทาอาการอาเจียนในหญิงมีครรภ์
วิตามินเอ ช่วยในการมองเห็น รักษาสุขภาพผิว รักษาสิว ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันโรคมะเร็ง ป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ
วิตามินซี ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้แผลหายเร็ว ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
วิตามินอี ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันโรค บรรเทาอาการต้อกระจก บรรเทาอาการโรคกระดูกและข้ออักเสบ
แมกนีเซียม ช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน ป้องกันโรคหัวในล้มเหลวและโรคหัวใจ บรรเทาอาการปวดประจำเดือน
สารไลโคพีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดโอกาสความเสียงต่อการเป็นมะเร็งในต่อมลูกหมากได้มากถึง 21%
แคลเซียม ช่วยดูดซึมวิตามินดีทำให้กระดูกแข็งแรง
ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน
โพแสทเซียม ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท บรรเทาอาการตะคริว ลดความดันโลหิตสูง
เบต้าแคโรทีน ช่วยแก้กระหายน้ำ ต้านมะเร็ง การทำงานของระบบขับถ่าย แก้ท้องผูก บำรุงโลหิต ระบบประสาท และระบบสายตา
เหล็ก ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ป้องกันโรคโลหิตจาง ลดการปวดประจำเดือน
เส้นใยอาหาร ส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหาร ช่วยระบบขับถ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น